tag:blogger.com,1999:blog-58519379879474493432023-11-15T06:39:03.786-08:00แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 7salatahttp://www.blogger.com/profile/12745449798988519873noreply@blogger.comBlogger1125tag:blogger.com,1999:blog-5851937987947449343.post-1432132336297549122010-03-04T20:02:00.000-08:002010-03-04T20:08:25.952-08:00<span style="color:#33cc00;">แผนการจัดการเรียนรู้<br />กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 /…<br />หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง แรงและความดัน เวลา 15 ชั่วโมง<br />แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ประโยชน์ของความดันอากาศ เวลา 1 ชั่วโมง<br />โรงเรียนวัดเขาวัง ( แสง ช่วงสุวนิช ) </span><br /><span style="color:#33cc00;">ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 </span><br /><span style="color:#33cc00;">สอนโดย นางสาวพุ่มพวง สังข์วาลวงศ์ </span><br /><span style="color:#33cc00;"> สอนเมื่อวันที่…. ธันวาคม 2552</span><br />....................................................................................................................<br />1. สาระสำคัญ<br /> ความดันอากาศสามารถนำมาใช้ในการประดิษฐ์เครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ เช่น ใช้ทำลูกดอกยางติดกับกระจก ใช้ความดันอากาศฉีดพ่นน้ำ เป็นต้น<br /><br />2. จุดประสงค์การเรียนรู้<br /> 2.1 นักเรียนบอกประโยชน์ของความดันของอากาศได้<br /> 2.2 นักเรียนวาดรูปสิ่งของหรืออุปกรณ์ที่ใช้ประโยชน์จากความดันอากาศได้<br /> <br />3.สาระการเรียนรู้<br /> ประโยชน์ของความดันของอากาศ <br /> 4. กิจกรรมการเรียนรู้<br /> 4.1 จัดทำนักเรียน โดยให้นักเรียนร้องเพลงนับเลข โดยครูร้องนำ<br />เพลงนับเลข<br />มาเถิดเรามา มาร่วม ร้องเพลงกัน พวกเราทั้งนั้นมาสุขสันต์กันเราสิ<br />แล้วเราก็มา หันหน้า หากัน แล้วยิ้มให้กัน นับเป็นไทย 5 ที 1 2 3 4 5<br /> <br /><br /><br /><br /><br />4.2 นำเสนอสื่อโดยการนำกระบอกฉีดน้ำมาให้นักเรียนดู แล้วตั้งคำถามให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย ดังนี้<br /> - ทำไมน้ำจึงฉีดพ่นออกมาได้<br /> - การฉีดน้ำนี้ เป็นการทดลองเกี่ยวการใช้หลักการใด<br /> 4.3 ครูอธิบายประโยชน์ของความดันของอากาศ และยกตัวอย่างของการใช้ประโยชน์ของความดันอากาศ ให้นักเรียนจดบันทึกลงสมุด ครูให้นักเรียนยกตัวอย่างของการใช้ประโยชน์ของความดันอากาศ โดยวิธีการสุ่มถามตามเลขที่ <br /> 4.4 ครูให้นักเรียนวาดรูปสิ่งของหรืออุปกรณ์ที่ใช้ประโยชน์จากความดันอากาศ ตามใบกำหนดงานที่ 1 เรื่องสิ่งของหรืออุปกรณ์ที่ใช้ประโยชน์จากความดันอากาศ<br />4.5 นักเรียนปฏิบัติภาระงานที่กำหนด โดยการวาดรูปสิ่งของหรืออุปกรณ์ที่ใช้ประโยชน์จากความดันอากาศ ลงในใบกำหนดงานที่ 1 เรื่อง สิ่งของหรืออุปกรณ์ที่ใช้ประโยชน์จากความดันอากาศ<br /><br />ใบกำหนดงานที่ 1<br />เรื่อง สิ่งของหรืออุปกรณ์ที่ใช้ประโยชน์จากความดันอากาศ<br />คำสั่ง ให้นักเรียนวาดรูปสิ่งของหรืออุปกรณ์ที่ใช้ประโยชน์จากความดันอากาศพร้อมทั้งระบายสีและบอกประโยชน์<br /><br />ชื่อสิ่งของ<br />วาดรูป<br />การใช้ประโยชน์<br /><br /><br /><br /><br /><br /><br /><br /><br />…………………………..<br />…………………………..<br />…………………………..<br />…………………………..<br />…………………………..<br />…………………………..<br /><br /><br /><br /><br /><br /><br /><br /><br />…………………………..<br />…………………………..<br />…………………………..<br />…………………………..<br />…………………………..<br />…………………………..<br /><br /><br /><br /><br /><br /><br /><br /><br />…………………………..<br />…………………………..<br />…………………………..<br />…………………………..<br />…………………………..<br />…………………………..<br /><br /><br /><br /> <br /><br /><br /><br /><br /><br /><br /><br /><br /><br /><br /><br /><br /><br /><br /><br /><br /><br /><br /><br /><br /><br /><br /> 4.6 นำเสนอผลงาน โดยวิธีการสุ่มตามเลขที่ให้ ออกมาแสดงผลงานและอธิบาย ที่หน้าชั้นเรียน<br />4.7 ฝึก ทำแบบฝึกหัด เรื่อง ประโยชน์ของความดันของอากาศ ทำเป็นรายบุคคลลงในสมุด โดยให้นักเรียนบอกประโยชน์ของความดันอากาศมา 5 ข้อ<br />4.8 ครูและนักเรียนร่วมกันสรุป ประโยชน์ของความดันของอากาศ ประเมินผล สรุปผลและเพิ่มเติมเนื้อหา<br /><br /> 5. สื่อ / แหล่งเรียนรู้<br />1. กระบอกฉีดน้ำ<br />2. ใบกำหนดงานที่ 1 เรื่อง สิ่งของหรืออุปกรณ์ที่ใช้ประโยชน์จากความดันอากาศ<br />3. หนังสือวิทยาศาสตร์ ป.5<br /><br />6. การวัดผล<br /> 1.วัดผลการบอกประโยชน์ของความดันของอากาศ โดยตรวจผลการเขียนบอกประโยชน์ของความดันของอากาศและแบบฝึกหัด ลงในสมุดบันทึก โดยยึดเกณฑ์ที่ถูกต้อง<br /> 2. วัดผลการวาดรูปสิ่งของหรืออุปกรณ์ที่ใช้ประโยชน์จากความดันอากาศ ในใบกำหนดงาน โดยยึดเกณฑ์ที่ถูกต้อง<br /> <br />7. การประเมินผล<br />1. ประเมินผลการบอกประโยชน์ของความดันของอากาศ พบว่านักเรียน.........คน บอกประโยชน์ของความดันของอากาศ ไม่ได้ แก้ไขด้วยการให้อ่านหนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง ประโยชน์ของความดันของอากาศ เพิ่มเติม <br />2. ประเมินผลการวาดรูปสิ่งของหรืออุปกรณ์ที่ใช้ประโยชน์จากความดันอากาศ พบว่านักเรียน.........คน วาดรูปสิ่งของหรืออุปกรณ์ที่ใช้ประโยชน์จากความดันอากาศ ไม่ได้ แก้ไขด้วยการให้ไปดูรูปสิ่งของหรืออุปกรณ์ที่ใช้ประโยชน์จากความดันอากาศที่เพื่อนวาด แล้ววาดมาส่งในคาบต่อไป<br /> <br /> 8. บันทึกหลังสอน……………………………………………………………………………………<br />…………………………………………………………………………………………………………<br />…………………………………………………………………………………………………………<br />…………………………………………………………………………………………………………<br />……………………………………………………………………………………………………………<br />………………………………………………………………………………………………salatahttp://www.blogger.com/profile/12745449798988519873noreply@blogger.com0